Sunday, November 25, 2007

เวียดนามกำลังจะแซงไทย?

สัปดาห์ที่แล้วผมไปไซ่ง่อน หรือโฮจิมินห์ซิตี้มา

เป็นครั้งที่สามในรอบ เกือบสิบปี

ผมค่อนข้างมีความหลังกับประเทศนี้ ไม่ใช่อะไรหรอก เพราะเป็นประเทศแรกที่ผมเคยเดินทางไป ประมาณ 8-9 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมไม่เคยไปต่างประเทศเลย จนจะได้ไปเรียนตปท.(อเมริกา - มีคนออกค่าเรียนและกินอยู่ให้ทั้งหมด) แล้วรู้สึกเป็นปมด้อย ก็เลยขวนขวายไป ตปท.ก่อนที่จะไปเรียนที่อเมริกา ด้วยความเบี้ยน้อยหอยน้อย ก็เลยเลือกไปใกล้ ลงเอยเวียดนามเหมาะเจาะที่สุด

8-9 ปีที่แล้วผมไปเวียดนามตัวคนเดียว แบบ backpacker บินเข้าไปทางเหนือที่ฮานอย แล้วก็นั่งรถเมล์ลงมาจนถึงใต้ เรียกว่า open-tour คือเสียเงินประมาณ 30 เหรียญเดินทางได้ทั้งประเทศ แวะเมืองไหนก็ได้ จำได้ว่าเที่ยวอยู่เกือบสองอาิทิตย์ตั้งแต่เหนือจรดใต้ แวะเมืองหลักๆ ละสองสามวัน รวมค่าตั๋วทุกอย่างหมดเงินไปไม่ถึงหมื่นห้าพันบาท ถ้าจำไม่ผิด

จำได้ตอนนั้นว่า ที่ไซ่ง่อนเพิ่งมีสัญญาณไฟแดงใช้งานเป็นครั้งแรก มีเฉพาะบางที่ด้วย

คราวนี้ผมไปทำงาน พักโรงแรมห้าดาว กินอาหารภัตตาคาร โรงแรมที่พักเป็นโรงแรมที่ ประธานาธิบดีบุช (ลูก) พักตอนที่มาเยี่ยมเวียดนามเมื่อไม่กี่ปีก่อน ไม่ใช่เพราะว่าหรูที่สุด แต่เป็นโรงแรมที่มีประวัติศาสตร์คือ ตอนที่มีสงครามเวียดนาม(เวียดนามเค้าเรียก สงครามอเมริกัน) พวกทหารอเมริกันใช้โรงแรมนี้เป็นศูนย์บัญชาการ

เวียดนามวันนี้มีไฟแดงเต็มเมืองแล้ว แต่รถมอเตอร์ไซค์ยังเต็มเมืองเหมือนเดิม รถยนต์ยังไม่ถือว่าเยอะมากเท่าที่ถามไม่ใช่ว่าคนไม่มีเงินซื้อแต่เพราะ ที่จอดรถหาไม่ได้ ใช้มอเตอร์ไซค์สะดวกกว่า ขับรถยังต้องใช้ฝีมือสุดยอดเหมือนเดิม เพราะไฟแดงก็มีบ้างไม่มีบ้าง บีบแตรกันเป็นเรื่องปรกติ

ผมได้ไปพบกับผู้บริหารบริษัทหลายๆที่ ทราบว่า ตอนนี้ อสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามกำลังบูมมาก คอนโดที่ทำออกขายจองกันยังกับแจกฟรี ค่าเช่าอาคารสำนักงานแพงกว่าที่กรุงเทพซะอีก เพราะ supply น้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ตลาดหุ้นก็บูมมาก คนรวยจากหุ้นคงเหมือนสมัยเมืองไทยสิบกว่าปีที่แล้ว (ผมยังไม่เริ่มทำงาน เพราะฉะนั้นการเปรียบเทียบอันนี้เป็นสิ่งที่คนอื่นพูดให้ฟัง)

คนเวียดนามที่เป็นคนนำทางเราชวนคุยกับเราว่า คนไทยทุกคนรัก ใช่ไหม ผมเป็นเด็กที่สุดในกลุ่มก็ได้แต่นั่งฟังผู้ใหญ่ที่ไปบอกว่าใช่ สาธยายความดีความงานให้คนเวียดนามฟังยาวเหยียด แล้ว คนเวียดนามเค้าก็สรุปปิดท้ายว่า ของเขาก็มีเหมือนกัน คือทุกคนรักลุงโฮจิมินห์

ในความเห็นของผม เวียดนามแซงไทยไปแล้ว

No comments: